บทนำ
1. ที่มาและความสำคัญ
การพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะผู้เรียนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งถือว่าเป็นระดับการศึกษาพื้นฐานที่จำเป็น เพราะจะส่งผลให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจในเนื้อหาด้านวิชาการ อันจะนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน และนำไปเป็นพื้นฐานการศึกษาต่อในระดับสูงขึ้น
การจัดการศึกษาให้สอดคล้องกับนโยบาย คือให้นักเรียน เก่ง ดี มีสุข ถือเป็นภารกิจของสถานศึกษาทุกระบบ ที่ต้องให้ความสำคัญ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว แต่การจะทำสำเร็จหรือไม่เพียงใดขึ้นอยู่กับความร่วมมือของทุกฝ่าย อันได้แก่ ผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและบุคลากรทางการศึกษา ซึ่งบุคคลเหล่านี้ต้องร่วมกันทำภายใต้กรอบของการพัฒนา คือ หลักสูตร
กระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศใช้หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ให้เป็นหลักสูตรแกนกลางของประเทศ โดยกำหนดจุดหมายและมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดเป็นเป้าหมายและกรอบทิศทางในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้เป็นคนดี มีปัญญา มีคุณภาพชีวิตที่ดี และมีศักยภาพในการแข่งขันเวทีระดับชาติและเวทีโลก พร้อมกันนี้ได้รับกระบวนการพัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 ที่มุ่งเน้นกระจายอำนาจทางการศึกษา ให้ท้องถิ่นและสถานศึกษามีบทบาทและมีส่วนร่วมในการพัฒนาหลักสูตร เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพความต้องการของท้องถิ่น และจากการใช้หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 ผลการวิจัย เรื่องการใช้หลักสูตร พบว่า หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้น ฐานพุทธศักราช 2544 มีจุดที่น่าพึงพอใจหลายประการ เช่น ช่วยส่งเสริมการกระจายอำนาจทางการศึกษา ทำให้ท้องถิ่นและสถานศึกษามีส่วนร่วมและมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่น มีแนวคิดหลักการในการพัฒนาผู้เรียนแบบองค์รวมอย่างชัดเจน อย่างไรก็ตามยังมีประเด็นที่เป็นปัญหาความไม่ชัดเจนของหลักสูตรหลายประการ ทั้งในส่วนของเอกสารหลักสูตร การนำไปใช้สู่การปฏิบัติและผลผลิตที่เกิดจากการใช้หลักสูตร ประกอบกับ ข้อมูลจากแผนพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติฉบับที่ 10 เกี่ยวกับแนวทางพัฒนาคนในสังคมไทยและจุดเน้นของกระทรวงศึกษาธิการในการพัฒนา เยาวชนจึงเกิดการทบทวนหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 เพื่อนำไปสู่การพัฒนาหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551 ที่มีความเหมาะสมชัดเจน ในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนและกระบวนการนำหลักสูตรไปสู่การปฏิบัติทั้งในระดับเขตพื้นที่และสถานศึกษา
ดังนั้น ในการบริหารหรือการนำหลักสูตรไปใช้ในโรงเรียน ไม่ว่าจะใช้โดยผู้บริหารหรือผู้ที่ได้นับมอบหมายให้รับผิดชอบดูแลการดำเนินงานทางวิชาการของโรงเรียน หรือโดยครูผู้สอนก็ตามนั้น ความรู้ความเข้าใจเรื่องหลักสูตร เป็นสิ่งสำคัญมาก เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งต่อการกำหนดการทำงานทางการศึกษาและต่อการกำกับบริหารงานวิชาการของโรงเรียน เป็นสิ่งที่สะท้อนถึงระบบการทำงานของโรงเรียน ซึ่งมีผลโดยตรงต่อการจัดการเรียนการสอนมีผลต่อคุณภาพด้านการเรียนการสอนของโรงเรียน ความรู้ความเข้าใจเรื่องหลักสูตรนั้น จึงเป็นสิ่งสำคัญขั้นพื้นฐานสำหรับผู้บริหารและครูที่ปฏิบัติงานในโรงเรียน
2. วัตถุประสงค์
1. เพื่อศึกษาหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนบ้านหน้าวัดโพธิ์ อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา
2. เพื่อเป็นแนวทางสำหรับนักศึกษาครูเกี่ยวกับการพัฒนาหลักสูตร
3.ผลที่คาดว่าจะได้รับ
· เป็นแนวทางสำหรับครูหรือบุคคลากรในการศึกษา
· มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักสูตรสถานศึกษา
· ได้รับประสบการณ์จากการลงพื้นที่ศึกษาหลักสูตรของสถานศึกษา
· ได้รับคำแนะนำ ข้อคิดเห็น จากคณะครูอาจารย์เพื่อนำมาใช้ในการพัฒนาหลักสูตรต่อไป
· ได้รับข้อคิดที่เป็นประโยชน์ ในการเรียนรายวิชาการพัฒนาหลักสูตร
· ได้ทราบถึงกระบวนการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนบ้านหน้าวัดโพธิ์