บทที่ 5 สรุปอภิปรายและข้อเสนอแนะ
จากการที่ได้ลงพื้นที่ศึกษาหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนบ้านหน้าวัดโพธิ์ ถือได้ว่าว่าการพัฒนาผู้เรียนเป็นสิ่งสำคัญโดยเฉพาะการศึกษาขั้นพื้นฐานที่เล็งเห็นความสำคัญของการศึกษาที่สามารถพัฒนาผู้เรียนให้สามารถพัฒนาผู้เรียนให้สอดคล้องกับบริบทของท้องถิ่น ซึ่งจะทำให้ตัวผู้เรียนมีศักยภาพเพิ่มมากขึ้นและสามารถดำรงชีวิตในสังคมพร้อมทั้งนำสิ่งต่างๆที่ศึกษามานำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมอีกด้วย
ซึ่งจากการศึกษาพบว่าโรงเรียนบ้านหน้าวัดโพธิ์ได้มีการนำหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานมาใช้ในการบูรณาการเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ตามที่กระทรวงศึกษาธิการได้คาดหวังในตัวผู้เรียนโดยมีวิธีการดำเนินการในโรงเรียนดังนี้
1.วิสัยทัศน์ ที่จะมุ่งเน้นพัฒนาผู้เรียนให้เห็นคุณค่าของตนเองและสังคมให้มีคุณภาพตามวิสัยทัศน์ที่วางไว้
2. คุณภาพของผู้เรียน ที่สามารถรู้จักนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในการดำเนินชีวิตและรู้จักแก้ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นได้
3.กิจกรรม ทางโรงเรียนมีการจัดกิจกรรมบูรณาการให้สอดคล้องกับบริบทของท้องถิ่น ซึ่งบริบทของท้องถิ่นมีบทบาทที่ดีจึงทำให้มีการเชื่อมโยงในการเรียนได้ดี เช่น การนำเสียงของจักจั่นมาสอนในบทเรียน
4. กระบวนการประเมิน โดยจะมีการประเมิณให้แต่ละสาระได้ประเมิณให้แต่ละสาระไดะประเมิณผลในรายวิชาที่ตนสอน ส่วนสถานศึกษาครูทั้งโรงเรียนก็จะร่วมกันประเมิณโดยใช้แบบของ สปฐ
ซึ่งจากการศึกษาพบว่าโรงเรียนบ้านหน้าวัดโพธิ์ได้มีการนำหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานมาใช้ในการบูรณาการเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ตามที่กระทรวงศึกษาธิการได้คาดหวังในตัวผู้เรียนโดยมีวิธีการดำเนินการในโรงเรียนดังนี้
1.วิสัยทัศน์ ที่จะมุ่งเน้นพัฒนาผู้เรียนให้เห็นคุณค่าของตนเองและสังคมให้มีคุณภาพตามวิสัยทัศน์ที่วางไว้
2. คุณภาพของผู้เรียน ที่สามารถรู้จักนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในการดำเนินชีวิตและรู้จักแก้ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นได้
3.กิจกรรม ทางโรงเรียนมีการจัดกิจกรรมบูรณาการให้สอดคล้องกับบริบทของท้องถิ่น ซึ่งบริบทของท้องถิ่นมีบทบาทที่ดีจึงทำให้มีการเชื่อมโยงในการเรียนได้ดี เช่น การนำเสียงของจักจั่นมาสอนในบทเรียน
4. กระบวนการประเมิน โดยจะมีการประเมิณให้แต่ละสาระได้ประเมิณให้แต่ละสาระไดะประเมิณผลในรายวิชาที่ตนสอน ส่วนสถานศึกษาครูทั้งโรงเรียนก็จะร่วมกันประเมิณโดยใช้แบบของ สปฐ