ความหมายของหลักสูตร
หลักสูตรมาจากภาษาอังกฤษคือ “ Curriculum ” มีรากศัพท์มาจากภาษาละตินว่า “Currere” แปลว่าทางวิ่ง หรือลู่ที่นักกีฬาวิ่งเข้าสู่เส้นชัย ( R.C. Das,et al,NCERT,1984:4)
ความหมายของหลักสูตรได้มีนักวิชาการได้ให้คำนิยามแลความหมายไว้ดังนี้
แฟลงกลิน บอบบิตต์ (Franklin Bobbitt, 1918) ได้ให้ความหมายไว้ว่า “หลักสูตรเป็นรายวิชาหรือเนื้อหาที่กำหนดไว้ให้ผู้เรียนได้เรียน”
วีลเลอร์ (Wheeler,1974:11) ให้ความเห็นไว้ว่า “หลักสูตรหมายถึง มวลประสบการณ์การเรียนรู้ ซึ่งโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษาให้กับผู้เรียน”
ชาฟฟาร์ซาอิค และแฮมพ์สัน (Schaffarzaick and Hampson,eds.,1975:1) “หลักสูตรคือ แผนที่ประกอบไปด้วย จุดมุ่งหมายของการศึกษา ประสบการณ์และการเรียนรู้ ซึ่งจัดไว้ในลักษณะที่ง่ายต่อการประเมินผล”
ธำรง บัวศรี (2531:7) “หลักสูตรคือ แผนที่มีการออกแบบ หรือจัดทำขึ้นเพื่อแสดงถึงจุดมุ่งหมาย การจัดเนื้อหากิจกรรม และประมวลประสบการณ์ ในแต่ละโปรแกรมการศึกษา เพื่อให้ผู้เรียนมีพัฒนาการในด้านต่างๆตามจุดหมายที่ได้กำหนดไว้” (อ้างถึงใน ดร.สุทธนู ศรีไสย์. การจัดการและการวางแผนพัฒนาหลักสูตร.2551:55-58)
สรุปความหมายของหลักสูตร
จากการที่นักวิชาการหลายๆคนได้ให้ความหมายของหลักสูตร จึงพอสรุปได้ว่า หลักสูตร หมายถึง แนวการจัดประสบการณ์ และ/หรือ เอกสาร ที่มีการจัดทำเป็นแผนการจัดสภาพการเรียนรู้หรือโครงการจัดการศึกษา โดยมีการกำหนดวิธีการจัดการเรียนรู้ เพื่อให้ผู้เรียนเกิดผลการเรียนรู้ตามจุดประสงค์หรือจุดมุ่งหมายตามที่หลักสูตรกำหนดไว้